WB: Hiệp định thương mại EU giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch

WB: Hiệp định thương mại EU giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch

19/05/2020


\"Người
Người dân đeo khẩu trang đi qua một cửa hàng ở khu mua sắm tại TP HCM hôm 26/4 sau khi chính phù Việt Nam dỡ bỏ lệnh cách ly toàn xã hội. Kinh tế Việt Nam được kỷ vọng sẽ phục hồi nhờ hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu.

Một hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu sắp được Việt Nam phê chuẩn sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của quốc gia Đông Nam Á sau đại dịch virus corona đồng thời thúc đẩy cải cách nhanh hơn, theo nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 19/5.

Cuối tháng này, quốc hội Việt Nam theo dự kiến sẽ thông qua thỏa thuận thương mại với EU, theo đó sẽ giảm thuế đối với 99% hàng hóa được giao dịch với Liên minh châu Âu, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Trần Tuấn Anh cho biết ông hy vọng thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào tháng 7.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong quý 1 năm nay, ở mức 3,8%, do sự bùng phát của virus corona. Nhưng chỉ với 324 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong nào, Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa lại nền kinh tế sớm hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) có thể thúc đấy GDP và xuất khẩu của Việt Nam tăng lần lượt 2,4% và 12% trong thập kỷ tới và giúp hàng trăm nghìn người thoát khỏi đói nghèo, Ngân hàng Thế giới cho biết trong một báo cáo.

“Những lợi ích như vậy đặc biệt cấp bách để đem lại các lợi ích kinh tế tích cực khi (Việt Nam) đối phó với đại dịch COVID-19,” WB cho biết.

Ngân hàng Thế giới nhận định đây là thời điểm hoàn hảo để Việt Nam khởi xướng cải cách sâu hơn và khắc phục các lỗ hổng pháp lý cũng như các vấn đề thực thi để thu được toàn bộ lợi ích của thỏa thuận

Bài Liên Quan

Leave a Comment